Trò hèn của Việt Tân khi kêu gọi tẩy chay tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Mã Phi Long
Đám kền kền Việt Tân chuyên phá hoại đất nước nhưng lại thường xuyên khoác lên mình vỏ bọc của kẻ “chính nhân quân tử” để nỉ non, khóc thương cho xã hội và người dân Việt Nam mỗi khi trong xã hội nổi lên những vấn đề thu hút sự hấp dẫn của xã hội. Và những vấn đề đó có như cực nam châm hút lấy đám kền kền, hay nói cách khác nó giống như “chiếc phao cứu sinh” để chúng bám víu sống qua ngày đoạn tháng với nghề “bồi bút xuyên tạc”.
Chẳng hạn như câu chuyện liên quan đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một ví dụ điển hình. Từ khi tuyến đường sắt này khởi công cho đến khi được đóng điện vận hành, tuyến đường sắt này trở thành tâm điểm phá hoại của Việt Tân. Sự ma mạnh của đám kền kền được thể hiện ơ chỗ, đó là rất biết xoáy vào những vấn đề nhạy cảm như việc chậm thi công, nhà đầu tư Trung Quốc, vấn đề đội vốn và giờ đây là câu chuyện đón chào của người dân với tuyến đường sắt này.
Sâu chuỗi tất cả serial câu chuyện của Việt Tân gắn với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, người ta chỉ thấy ở đó một bầu không khí ảm đạm mù mịt để phủ nhận một công trình có ý nghĩa lâu dài trên nền tổng thể cơ sở hạ tầng của thủ đô Hà Nội. Và mới đây, do một số nguyên nhân khách quan khi lượng người tham gia tuyến đường sắt này giảm đáng kể, ngay lập tức Việt Tân đã xoáy vào vấn đề này để phủ nhận vai trò của đường sắt trên cao trong cuộc sống của người dân Thủ đô.
Để phụ họa cho quan điểm của mình, Việt Tân đã dẫn lại số liệu vận hành dự án Cát Linh – Hà Đông trong 4 ngày thu phí đầu tiên (sau 15 ngày miễn phí), với kết quả trung bình là 81 hành khách/chuyến, thấp hơn khá nhiều so với công suất thiết kế là 960 hành khách/chuyến. Và bắt đầu điệp khúc là “tuyến đường sắt Cát Linh Hà Đông không được người dân ủng hộ”.
Thực tế, con số 81 hành khách/chuyến chỉ có ý nghĩa nhất thời, trong những ngày đầu tiên chuyến tàu vận hành. Theo thống kê, trong tuần đầu thực hiện thu phí (21/11-27/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chạy trên 1.400 chuyến, phục vụ hơn 110.000 lượt người, bình quân ngày khoảng 16.000 khách. Tổng giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết, “sau bảy ngày thu tiền vé, số người đi trải nghiệm đã giảm, thay vào đó là người đi làm việc thường xuyên. Tỷ lệ người sử dụng vé tháng đã tăng từ 10% những ngày đầu lên 20%, có thể tiếp tục tăng những ngày tới”.
Trong khi đó, chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, “con số 16000 hành khách/ngày là cao so với xe buýt. Không có tuyến xe buýt (đơn lẻ) nào mỗi ngày đạt được con số này, cho thấy sức chở lớn của tàu điện rất cao, là phương tiện chở khách công cộng hiệu quả. Con số mới một tuần chưa thể đánh giá đúng, sau vài tháng sẽ chính xác hơn”.
Ngoài ra, một vấn đề khách quan dẫn tới việc tuyến đường sắt này vắng khách chính là do ảnh hưởng dịch, tại Hà Nội, những đối tượng hành khách có nhu cầu sử dụng tàu điện thường xuyên là sinh viên học sinh chưa đi học, người lao động chưa đi làm ổn định. Một số tiện ích cho người đi tàu như bãi đỗ, gửi xe, kết nối với các tuyến xe buýt vẫn cần được tiếp tục hoàn thiện. Trong bối cảnh như vậy, việc số lượng hành khách đi tàu và mua vé tháng tăng dần là hết sức đáng khích lệ.
Bên cạnh đó, lý giải về việc tuyến đường sắt này chưa trở thành nhu cầu cấp thiết trong đời sống của người dân đây là loại hình vận tải mua thói quen đi lại của người dân nên cần thời gian. theo các chuyên gia, Hà Nội đã phải mất 10 năm để người dân có thói quen đi xe buýt như hiện nay. Cần biết thói quen của mỗi người là một thứ không dễ thay đổi, ví dụ như phải mất một thời gian rất dài thì người dân mới chuyển thói quen mua sắm trực tiếp tại cửa hàng thành mua sắm trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử hay trang web như hiện nay. Và khi hành khách dần nhận ra những lợi ích đáng kể của “thói quen” dùng tàu điện như: sạch sẽ, vệ sinh, không tắc đường, văn minh, lịch sự thì chắc chắn số lượng sẽ còn tăng lên.
Chính vì thế, những luận điệu mà Việt Tân cố tình bới móc để tiếp tục nối dài câu chuyện buồn về đường sắt trên cao chẳng qua chỉ là cái “pháo cứu cánh” của đàm kền kền khi trong xã hội Việt Nam không còn những điều kiện để chúng bấu víu chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Nhận xét
Đăng nhận xét