Đề xuất “đột phá” của ông Lưu Bình Nhưỡng về việc cấp giấy đi đường cho người dân Hà Nội

 

Chẳng ai còn lạ lẫm với ông Lưu Bình Nhưỡng, nguyên Đại biểu Quốc hội Khóa XIV với nhiều phát ngôn gây tranh cãi trong các kỳ họp Quốc hội. Còn nhớ có thời điểm, do dùng sai phương pháp toán học nên ông Nhưỡng đã nhân sai phạm của một số cá nhân trong CAND nhưng đã quy kết đấy là sai phạm của cả lực lượng và phát biểu hết sức châm chọc về công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong lực lượng CAND và đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã có phần trả lời hết sức thoả đáng về vấn đề này nhưng có lẽ vị đại biểu đó vẫn chưa phục nên vẻ mặt cười đầy ngạo nghễ, còn dư luận thì được một phen hú vía và cười thả ga với cách ứng xử của vị đại biểu này.

Còn mới đây, khi phát triển trên kênh VTC, vị cựu ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng lại tiếp tục tạo sóng trên không gian mạng khi phê phán việc cấp giấy đi đường của thành phố Hà Nội, cho rằng Hà Nội "gây phiền hà cho dân", bởi vì "có căn cước công dân gắp chíp rồi không cần giấy đi đường". Lại một suy nghĩ thiển cận, áp đặt đã không ít lần khiến ông Nhưỡng bẽ bàng trước dư luận và hiện tại thì ông đang nhầm lẫn tai hại trong vấn đề giấy đi đường và căn cước công dân.


Sáng kiến của ông Lưu Bình Nhưỡng

Trước hết, ông Nhưỡng đang lẫn lộn giữa công năng của giấy đi đường và thẻ căn cước công dân gắn chip. Căn cước công dân gắn chíp dùng để chứng minh họ là ai, bao gồm các thông tin như họ tên, ngày sinh, quê quán,… chíp là để đảm bảo độ bảo mật, khó bị làm giả, khó hỏng chứ chip không phải là "định vị". Cho nên, căn cước công dân không hề thể hiện được nghề nghiệp, lý do ra đường, tuyến đường di chuyển, điều mà lực lượng chức năng đang muốn kiểm soát để đảm bảo chỉ những người được phép ra đường.

Trong khi đó, giấy đi đường lại thể hiện những thông tin cơ bản trên để cơ quan chức năng xác định xem người tham gia giao thông thời điểm áp dụng chỉ thị 16 có phải thuộc nhóm đối tượng được ra đường hay không. Và điều quan trọng không kém là giấy đi đường có đóng dấu xác nhận của công an, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp như một minh chứng xác định của các cơ quan Nhà nước đối với thông tin được khai trên giấy, điều mà căn cước công dân không thể hiện được.

Đó là chưa kể, để đọc được những thông tin được lưu giữ trên căn cước công dân phải có thiết bị chuyên dụng, không thể trang cấp một lúc cho hàng trăm điểm chốt trên khắp Hà Nội được. Chính vì thế, việc kiểm soát di chuyển của người dân qua căn cước công dân là điều không thể.

Còn về ý kiến giấy đi đường gây phiền hà cho người dân thì có lẽ ông Nhưỡng đang bị dắt mũi bởi quan điểm lệch lạc của những những nhà rân chủ rởm, số cơ hội chính trị. Vì thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid 19 tại Hà Nội vẫn đang diễn biến phức tạp, trong khi đó Hà Nội đã phải thực hiện giãn cách xã hội lần thứ 3 để đảm bảo vét sạch F0 khỏi xã hội. Thế nhưng, nhiều cá nhaanm cơ quan, doanh nghiệp vẫn tìm cách lách luật và bằng chứng là người dân ra đường quá đông trong khi cả thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16.

Việc giãn cách thực hiện có thành công hay không, một phần rất quan trọng, đó là hạn chế việc người dân di chuyển giữa các vùng dịch, đảm bảo người giãn cách với người, phường giãn cách với phường… Cho nên, về việc này, có lẽ ông Nhưỡng nên đặt câu hỏi ngược lại là chính người dân đang gây phiền hà, khó dễ cho lực lượng chức năng, nhất là lực lượng công an trong việc thẩm định, cấp và quản lý giấy đi đường.

Nhận xét